What about Organizer?
April 04th 2016

What about Organizer?
ออแกไนเซอร์ หรือ ออการ์ไนซ์ เป็นคำทับศัพท์จากคำว่า Organizer ซึ่งแปลตรงตัวว่า "จัดการ จัดเตรียม"
รู้ไหม? งานออแกไนเซอร์ในช่วงแรกก็เหมือนการ "ขายฝัน" เราต้องสร้าง "จินตภาพ" ให้กับลูกค้าก่อนว่าจะทำอะไร ใช้งบประมาณเท่าไร และผลที่ได้รับจะเป็นแบบไหน?
ซึ่งลูกค้าบอกความต้องการว่าจะให้ออแกไนเซอร์จัดงานนี้ไปทำไม และเพื่ออะไร ?
บทบาทของออร์แกไนเซอร์ คือ ดำเนินกิจกรรมให้สอดรับกับ "ความต้องการ" ของลูกค้า โดยการต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกว่ามีประสบการณ์ร่วม เกิดความชอบ ที่สำคัญคือ "ความเข้าใจตรงกัน"
และสิ่งสำคัญที่สุด ออแกไนเซอร์จะต้องคิดและทำคือการจะทำอย่างไรให้งานออกมาตามโจทย์และตรงเป้าหมายสูงสุดของลูกค้า
ทุกครั้งของการประชุมเพื่อกำหนดวัตถุประสงค์ในการดำเนินการ ควรจะมี "ผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจ" รวมถึงผู้ที่จะนำความคิดนั้นไปสร้างกิจกรรมขึ้นมาอยู่ร่วมด้วยเสมอ เพราะมิฉะนั้นแล้วก็จะเกิดความผิดพลาดในการสื่อสาร และเสียเวลาแก้ไขงานที่นำเสนอไปโดยเปล่าประโยชน์ บุคคลากรฝ่ายออร์แกไนเซอร์ ควรจะเป็นผู้ที่รับฟังอย่างตั้งใจ แม้ว่าในระหว่างนั้นจะคิดงานออกมาได้ทันทีก็ควรจะบันทึกไว้และหาข้อมูลเพิ่ม เพื่อนำเสนอในโอกาสต่อไป
รูปแบบในการจัดกิจกรรมการตลาดนั้นมีมากมาย เช่น การจัดงานเปิดตัวสินค้า, การจัดนิทรรศการ, การประชาสัมพันธ์ หรือแม้แต่กิจกรรมที่มุ่งเป้าในการเพิ่มยอดขายสินค้า
อย่างไรก็ตาม บริษัท ออแกไนเซอร์ ที่มีวิธีการดำเนินกิจกรรมการตลาดที่ดี ก็ยิ่งสามารถสร้างภาพพจน์ที่ดีให้เกิดกับแบรนด์ได้ การนำเสนองานของ บริษัท ออแกไนเซอร์ เมื่อถึงวันที่ต้องนำเสนองาน จะต้องเริ่มต้นด้วยการทบทวน "วัตถุประสงค์" ของการจัดงาน เพื่อตรวจสอบว่ามีความเข้าใจตรงกันหรือไม่ จากนั้นจึงอธิบายลักษณะงานที่ออกแบบมา หากเป็นไปได้ควรจัดทำเป็น Presentation ให้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด เพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพและเข้าใจชัดเจนมากขึ้น
รู้ไหม? งานออแกไนเซอร์ในช่วงแรกก็เหมือนการ "ขายฝัน" เราต้องสร้าง "จินตภาพ" ให้กับลูกค้าก่อนว่าจะทำอะไร ใช้งบประมาณเท่าไร และผลที่ได้รับจะเป็นแบบไหน?
ซึ่งลูกค้าบอกความต้องการว่าจะให้ออแกไนเซอร์จัดงานนี้ไปทำไม และเพื่ออะไร ?
บทบาทของออร์แกไนเซอร์ คือ ดำเนินกิจกรรมให้สอดรับกับ "ความต้องการ" ของลูกค้า โดยการต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกว่ามีประสบการณ์ร่วม เกิดความชอบ ที่สำคัญคือ "ความเข้าใจตรงกัน"
และสิ่งสำคัญที่สุด ออแกไนเซอร์จะต้องคิดและทำคือการจะทำอย่างไรให้งานออกมาตามโจทย์และตรงเป้าหมายสูงสุดของลูกค้า
ทุกครั้งของการประชุมเพื่อกำหนดวัตถุประสงค์ในการดำเนินการ ควรจะมี "ผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจ" รวมถึงผู้ที่จะนำความคิดนั้นไปสร้างกิจกรรมขึ้นมาอยู่ร่วมด้วยเสมอ เพราะมิฉะนั้นแล้วก็จะเกิดความผิดพลาดในการสื่อสาร และเสียเวลาแก้ไขงานที่นำเสนอไปโดยเปล่าประโยชน์ บุคคลากรฝ่ายออร์แกไนเซอร์ ควรจะเป็นผู้ที่รับฟังอย่างตั้งใจ แม้ว่าในระหว่างนั้นจะคิดงานออกมาได้ทันทีก็ควรจะบันทึกไว้และหาข้อมูลเพิ่ม เพื่อนำเสนอในโอกาสต่อไป
รูปแบบในการจัดกิจกรรมการตลาดนั้นมีมากมาย เช่น การจัดงานเปิดตัวสินค้า, การจัดนิทรรศการ, การประชาสัมพันธ์ หรือแม้แต่กิจกรรมที่มุ่งเป้าในการเพิ่มยอดขายสินค้า
อย่างไรก็ตาม บริษัท ออแกไนเซอร์ ที่มีวิธีการดำเนินกิจกรรมการตลาดที่ดี ก็ยิ่งสามารถสร้างภาพพจน์ที่ดีให้เกิดกับแบรนด์ได้ การนำเสนองานของ บริษัท ออแกไนเซอร์ เมื่อถึงวันที่ต้องนำเสนองาน จะต้องเริ่มต้นด้วยการทบทวน "วัตถุประสงค์" ของการจัดงาน เพื่อตรวจสอบว่ามีความเข้าใจตรงกันหรือไม่ จากนั้นจึงอธิบายลักษณะงานที่ออกแบบมา หากเป็นไปได้ควรจัดทำเป็น Presentation ให้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด เพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพและเข้าใจชัดเจนมากขึ้น